» » Làm gì ăn gì giúp bé thông minh ngay từ trong bụng mẹ ?

Làm gì ăn gì giúp bé thông minh ngay từ trong bụng mẹ ?

Làm gì ăn gì giúp bé thông minh ngay từ trong bụng mẹ ? Bí quyết giúp bé thông minh ngay từ trong bụng mẹ. Ăn gì giúp bé thông minh ngay từ trong bụng mẹ? 

"Nghỉ ngơi nhiều, ăn thức ăn bổ dưỡng và chăm sóc bản thân cả về thể chất và tinh thần," bà Nancy Aaron Jones, tiến sĩ, giáo sư tâm lý học và khoa học y sinh tại Đại học Florida Atlantic - Mỹ, người đã có nhiều nghiên cứu đóng góp cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cho biết. "Thai nhi hoàn toàn phụ thuộc vào cơ thể và trạng thái tâm lý lành mạnh của người mẹ”, bà cho biết thêm.

Dưới đây là một số bí quyết giúp phát triển trí não của trẻ từ sớm và mang lại cho bé một sự khởi đầu tốt đẹp:

- Tập trung vào axit folic: Chế độ ăn uống trong thai kì có chứa nhiều axit folic là rất quan trọng đối với sự phát triển não của em bé. Bộ Y tế Mỹ đã khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai cần phải có được 400 đến 800 mcg axit folic trong suốt thai kì. Về cơ bản các bà mẹ mang thai không thể có đủ lượng axit folic này chỉ qua thực phẩm, vì vậy nên uống thêm vitamin hàng ngày trước khi sinh.

- Không ăn các thực phẩm có chứa thủy ngân cao: Các bà mẹ cần tránh tiếp xúc với những chất độc môi trường có trong thức ăn khi mang thai, do những chất này là nguyên nhân gây tổn thương thần kinh đối với bộ não đang phát triển của em bé. Do đó các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá nhám, cá kiếm, cá thu, cá kình các mẹ bầu không nên ăn.

- Phương pháp giúp trẻ nhanh ghi nhớ và biết nói nhanh hơn: Bé và mẹ sẽ có 1 sợi dây vô hình gắn kết vì vậy khi mẹ nói chuyện hay những cảm xúc của người mẹ đều ảnh hưởng tới thai nhi.

  • Các mẹ bầu hãy nói chuyện với bé mỗi ngày, tâm sự với bé tất cả những điều xảy ra trong cuộc sống hôm nay, những chuyện vui mà mẹ thấy mẹ nghe. Điều này sẽ giúp bé cảm thấy quen thuộc với giọng nói của mẹ và bước đầu làm quen với tiếng mẹ đẻ, như vậy khi chào đời bé sẽ học nói nhanh hơn.

- Tập trung cung cấp dầu cá: Axit béo omega-3 (đặc biệt là DHA) hỗ trợ phát triển trí não của em bé. Phụ nữ mang thai cần tiêu thụ ít nhất 200 mg axit béo omega-3 trong một chế độ ăn uống khi mang thai và trong chế độ ăn uống khi cho con bú. Các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 là cá hồi, cá trích, cá mòi, cá hồi nước ngọt. Ngoài ra cần xem xét việc bổ sung thêm vitamin hàng ngày.

- Dùng đủ colin (choline): Chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành mã ngư - là một phần của não trước, nằm bên trong thùy thái dương - có liên quan đến hoạt động lưu giữ thông tin và hình thành ký ức trong trí nhớ dài hạn. Thai phụ cần khoảng 450mg colin mỗi ngày - việc rất dễ thực hiện vì có rất nhiều loại thực phẩm giàu colin như trứng, thịt bò và các loại thực phẩm có nguồn gốc từ sữa nữa.

- Loại bỏ những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu và lạm dụng ma túy… vì những thói quen này liên quan đến suy giảm tình thần, các vấn đề về học tập như rối loạn tăng động - thiếu chú ý ở trẻ trong quá trình phát triển sau này.

- Đừng bỏ qua protein: Sự phát triển của não cần nhiều năng lượng, vì vậy điều quan trọng là tăng lượng protein trong chế độ ăn uống khi mang thai. The Dana Guide to Brain Health - một tài liệu tham khảo của một trong những tổ chức từ thiện hàng đầu hỗ trợ nghiên cứu về não của Mỹ cho biết các bà mẹ tương lai nên tiêu thụ 170g thực phẩm có chứa protein mỗi ngày (tương đương với một miếng thịt gà và một hộp sữa chua).

- Giữ cơ thể mát mẻ: Tập thể dục trong suốt thai kỳ của bạn là một ý tưởng tốt, nhưng tránh để cơ thể bị quá nóng - đặc biệt là trong tam cá nguyệt đầu tiên. Theo March of Dimes – một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ việc mang thai của các bà mẹ của Mỹ cho biết nếu để nhiệt độ cơ thể vượt mức 38 độ có thể là nguyên nhân liên quan đến nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ.

- Thư giãn: Nhiều nghiên cứu đã cho thấy quá căng thẳng (đặc biệt là trong trường hợp bị lạm dụng về tinh thần hoặc thể chất) có ảnh hưởng lâu dài nghiêm trọng đến sự phát triển não của trẻ. Cần tránh những mối quan hệ nguy hiểm trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, căng thẳng là điều khó tránh khỏi vì nó liên quan đến mọi hoạt động nghiên cứu và sinh hoạt hàng ngày, do đó các bà mẹ nên học cách đối phó và làm giảm tác hại của nó. “Cần có kế hoạch trước, lên thời gian biểu, dành thời gian thư giãn hoặc tìm đến một số biện pháp như thiền, mát-xa”, tiến sỹ Jones cho biết.

- Âm nhạc là điều tuyệt vời, âm nhạc giúp não phát triển và tiếp thu mọi thứ nhanh hơn, hãy lựa chọn những bản nhạc theo tiết tấu nhanh dần, nên chọn nhạc không lời chơi bằng dương cầm, piano, âm nhạc sẽ du dương và tốt cho bé.

Ăn để con thông minh ngay từ trong bụng

Các mẹ có biết rằng, omega3 đóng rất nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể. Trong đó, hai dạng omega3 quan trọng nhất là DHA và EPA. DHA là một thành phần quan trọng của tế bào và màng tế bào, cần thiết cho sự phát triển của bé, đặc biệt với não và mắt. EPA giúp chuyển tải hài hòa những tín hiệu giữa thần kinh và não, có chức năng điều chỉnh tâm trạng.

Omega3 giữ vai trò quan trọng, giúp phát triển trí não cho bào thai nên các mẹ bầu có thể bổ sung chất quan trọng này để giúp con thông minh ngay từ trong bụng.  Dưới đây là 6 thực phẩm được coi là có chứa nhiều omega3 nhất mà mẹ bầu không thể bỏ qua:

1. Bí ngòi

- Bí ngòi được các nhà dinh dưỡng học cho vào “sách đỏ” vì giá trị dinh dưỡng cao và mang nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Bí ngòi chứa khoảng 150mg omega3 trong một bữa. Với bí ngòi, bạn có thể dùng để luộc, hấp, nấu canh, xào tôm hoặc làm xốt cho món mỳ Ý...

2. Hạt bí ngô (bí đỏ)

Hạt bí ngô có thể là món ăn vặt bổ dưỡng lại ít kalo cho bà bầu. 30g hạt bí có xấp xỉ 100mg omega3, cùng nhiều chất quan trọng khác như kẽm và sắt.

3. Đậu phụ

Món tưởng chừng như đơn giản này lại có công dụng thật tuyệt vời đấy. Trong 100g đậu phụ có thể chứa tới 400mg omega3, đáp ứng một phần không nhỏ nhu cầu về chất béo đặc biệt này mỗi ngày. Với bà bầu và phụ nữ sau sinh, đậu phụ còn là nguồn protein và canxi tuyệt vời.

4. Cá tuyết

Cá tuyết
100g cá tuyết có tới 300mg omega3, không những thế cá tuyết còn chứa hàm lượng thủy ngân rất thấp. Vì vậy mẹ bầu không thể bỏ qua thực phẩm này trong thực đơn của mình.

Tuy nhiên, để an toàn phụ nữ mang thai và sau sinh chỉ nên ăn khoảng 100 - 120g cá tuyết mỗi tuần.




5. Súp lơ trắng

Một bữa ăn súp lơ trắng, bạn sẽ cung cấp cho mẹ bầu khoảng 200mg omega3.

Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng của súp lơ gồm có protein 3,5%; gluxit 4,9%; xenllulo 0,9%, và nhiều khoáng chất, vitamin như: Canxi (26mg%); photpho (51mg%); sắt (1,4mg%); natri (20mg%); kali (349mg%), Betacaroten (40mg%); vitamin B1 (0,11mg%), vitamin C (70mg%).

6. Bắp cải

Cải bắp tốt cho bà bầu và cả phụ nữ sau sinh vì giàu chất xơ, vitamin A, C, đặc biệt là omega 3. Bắp cải là thực phẩm phổ biến, dễ kiếm, dễ chế biến, vì vậy các mẹ đừng quên thêm bắp cải vào thực đơn hàng ngày.





Làm gì ăn gì giúp bé thông minh ngay từ trong bụng mẹ ?

Làm gì ăn gì giúp bé thông minh ngay từ trong bụng mẹ ?

Bạn đang xem Làm gì ăn gì giúp bé thông minh ngay từ trong bụng mẹ ? tại Blog Bít Tuốt Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Bít Tuốt Blog nếu bài viết có ích !
Like Bít Tuốt Blog trên Facebook để ủng hộ mình nhé

«
Next
Newer Post
»
Previous
Older Post

No comments:

Leave a Reply