» » » Tinh dầu thiên nhiên và công dụng của các loại tinh dầu thiên nhên

Tinh dầu thiên nhiên và những công dụng trong làm đẹp và chữa bệnh

Tinh dầu thiên nhiên và công dụng của các loại tinh dầu.Công tác dụng của các lọa tinh dầu trong làm đẹp và chữa bệnh. Công dụng của tinh dầu hoa oải hương,tinh dầu bưởi,tinh dầu cà phê, tinh dầu bạc hà ....Công dụng và cách thức sử dụng tinh dầu thiên nhiên.

Tinh dầu thiên nhiên có thể bạn đã nghe và đã biết đến cái tên này nhưng liệu bạn đã thực sự biết được hết những công dụng của chúng.Hôm nay Bít Tuốt xin chia sẻ với các bạn những kiến thức về tinh dầu thiên nhiên mà bạn có thể chưa biết để tìm hiểu thêm

Tinh dầu là gì?

Giọt tinh dầu là một loại chất lỏng cô đặc lại và có hình dạng giống như những phân tử dầu nhỏ. Đặc biệt hơn là nó có mùi thơm và rất dễ bay hơi. Một hạt tinh dầu nhỏ bé nhưng lại là sự hòa trộn đặc biệt tinh tế của những chất chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên. Gọi là “dầu” nhưng trong thực tế chúng không hề chứa chất béo nào cả và cũng dễ phai nhanh vì khả năng bay hơi rất nhanh.

Tinh dầu được chiết xuất từ những phần rất nhỏ của các loài thực vật, thậm chí từ rễ, cánh hoa, hạt hay vỏ. Người ta sẽ chiết xuất bằng phương pháp chưng cất hoặc làm lạnh. Mỗi loại thực vật khác nhau sẽ cho ra tinh dầu với số lượng khác nhau ở nhiều mức nhiệt độ.

Chẳng hạn, 100kg cánh hoa có thể sản xuất ra 20ml tinh dầu hoa hồng, trong khi đó 100kg lá có thể sản xuất ra nhiều hơn ở mức 1-1,5 lít tinh dầu bạc hà. Điều này sẽ chỉ quyết định đến giá thành của từng loại tinh dầu mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của mỗi loại.
Tinh dầu thiên nhiên và những công dụng trong làm đẹp và chữa bệnh


Tinh dầu dùng để làm gì?

- Làm nước hoa.

- Chất phụ trợ làm tăng mùi thơm cho các sản phẩm chăm sóc da

- Các sản phẩm dạng xịt làm thơm phòng

- Tinh dầu còn là chất giúp làm ấm cơ thể mỗi khi trời lạnh

- Tinh dầu kết hợp với các loại dầu chăm sóc da khác nhằm làm tăng tuần hoàn máu trong khi massa.


Những công dụng tuyệt vời của tinh dầu

- Không có gì là ngạc nhiên khi giá thành của mỗi loại tinh dầu rất cao. Bên cạnh quy trình chiết xuất phức tạp thì những lợi ích mà tinh dầu mang lại cũng góp phần làm cho giá thành các loại sản phẩm này cao: Tinh dầu có thể giúp khử trùng, giảm sưng tấy, tăng tuần hoàn máu, giúp làm lành các vết thương hay bỏng một cách nhanh chóng, …

- Ngoài ra, về mặt tinh thần, tinh dầu giúp đầu óc minh mẫn, thoải mái, tăng cường khả năng tập trung và lấy lại nguồn cảm hứng. Một số bài nghiên cứu gần đây đã có nhiều phát hiện thú vị về ảnh hưởng của tinh dầu đối với tinh thần cảm xúc của con người: nó làm tăng sự hứng thú, dễ thông cảm, khiến con người trở nên ôn hòa hơn.

- Tuy nhiên, tăng cường khả năng hấp thụ khí oxy của tế bào là một trong những lợi ích quan trọng của tinh dầu. Những hạt tinh dầu khiết sẽ sản sinh ra các chất kháng thể và giải phóng các hoocmôn giảm đau cũng như các chất dẫn truyền dây thần kinh. Mỗi hạt tinh dầu sẽ có tần số giải phóng cao hơn nhiều so với tần số nếu cơ thể tự sản sinh ra. Vì vậy tinh dầu còn có khả năng chữa một số bệnh.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu

- Đặc tính của tinh dầu nguyên chất rất đậm đặc vì thế bạn nên pha loãng trước khi sử dụng trực tiếp lên da, nên pha chế độ loãng từ 2% - 5% khi bạn sử dụng.

- Có một chế độ pha loãng tinh dầu dành riêng cho trẻ em và với trẻ em dưới 6 tháng tuổi cần có sự chỉ định của bác sĩ.

- Không sử dụng những tinh dầu nguyên chất như: họ cam quýt, Bergamot trước ánh sáng trực tiếp của mặt trời. Những tinh dầu nguyên chất này tăng độ nhạy cảm với ánh sáng.

- Tinh dầu không hòa tan được trong nước. Tinh dầu có thể gây cảm giác rát hoặc đau, nó dễ gây ra cảm giác rát da. Không được dùng tinh dầu lên những vùng nhạy cảm của cơ thể. Có thể sử dụng tinh dầu nguyên chất với một số loại dầu nền, dầu massage hay kem dưỡng không mùi.

- Tránh không để tinh dầu rơi vào mắt.

- Tránh tầm tay trẻ em và vật nuôi cưng trong nhà.

- Không sử dụng với phụ nữ đang trong thời kì mang thai, hoặc có sự chỉ định của bác sĩ, chuyên gia.

- Với trẻ em chưa đến độ tuổi trưởng thành chỉ nên dùng 1% sự pha chế tinh dầu (5 -6 giọt tinh dầu với 30ml baby oils hoặc các dầu dưỡng cho trẻ em không mùi khác)

- Với những người sử dụng tinh dầu lần đầu tiên nên có 1 bài test trong vòng 24h với tinh dầu trước khi sử dụng cho da để trách kích ứng da nếu không hợp với loại tinh dầu dễ gây rát da.

- Đặc biệt, không bôi tinh dầu vào vết thương hở.

- Với da nhạy cảm, da bị viêm, da thường bị dị ứng và có độ nhạy cảm với mỹ phẩm nói chung nên tránh dùng: đinh hương, gừng, khuynh diệp, cam, tiêu đen, bạc hà, cây xô thơm…

- Với phụ nữ đang mang bầu

  • Với giai đoạn đầu của phụ nữ mang thai, đặc biệt không được dùng bất cứ một loại tinh dầu nào.
  • Ở giai đoạn thứ hai có thể sử dụng tinh dầu nguyên chất nhưng tránh dùng các loại như: Tinh dầu Húng quế, đinh hương, cây bách, khuynh diệp, tiểu hồi, cam ngọt, cỏ chanh, nhài, hoa cam,melissa, hương thảo, myrrth, kinh giới ô, cây bài hương, hoàng đàn, cây xô thơm.
  • Có thể sử dụng: Tinh dầu Cúc la mã, Phong lữ, Oải hương, chanh, cam, quýt, hoa hồng, dưới lượng pha chế thật thấp, dưới 1% - 2% cho massage và sử dụng 3 đến 4 giọt tinh dầu nguyên chất với dầu nền hoặc tắm.

- Với người huyết áp cao tránh dùng: Tinh dầu Khuynh diệp, Hương thảo, cỏ xạ hương, cây bài.

- Với người huyết áp thấp tránh dùng: Tinh dầu Oải hương, Kinh giới ô, Ngọc lan tây

- Với người đã từng và đang bị động kinh tránh dùng: Tinh dầu Khuynh Diệp, Tiểu Hồi, Hương Thảo, lá xô thơm.

- Với những người có vấn đề về tinh khí nên tránh dùng: Tinh dầu tiêu đen, cam ngọt, và các loại tinh dầu giống cam quýt.

- Những người có vấn đề về tuyến tiền liệt nên tránh dùng: Tinh dầu melissa, thông

- Những người mắc bệnh tăng nhãn áp nên tránh dùng: Tinh dầu melissa.



Tinh dầu thiên nhiên và công dụng của các loại tinh dầu thiên nhên

Tinh dầu thiên nhiên và công dụng của các loại tinh dầu thiên nhên

Bạn đang xem Tinh dầu thiên nhiên và công dụng của các loại tinh dầu thiên nhên tại Blog Bít Tuốt Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Bít Tuốt Blog nếu bài viết có ích !
Like Bít Tuốt Blog trên Facebook để ủng hộ mình nhé

«
Next
Newer Post
»
Previous
Older Post

1 comments: