» » » Kem chống nắng loại nào tốt phù hợp cho từng loại da

Kem chống nắng loại nào tốt phù hợp cho từng loại da
Kem chống nắng loại nào tốt phù hợp cho từng loại da. Kem chống nắng loại nào tốt cho da khô. Kem chống nắng loại nào tốt cho da nhạy cảm, Kem chống nắng loại nào tốt cho da dầu mụn. Cách chọn kem chống nắng tốt cho da

Để có thể lựa chọn ra loại kem chống nắng tốt điều trước tiên chúng ta cần hiểu về nó trước. Hãy cùng Bít Tuốt tìm hiểu về kem chống nắng nhé


Có bao nhiêu loại kem chống nắng?

Kem chống nắng được chia làm 2 loại : sunblock và sunscreen

Kem chống nắng vật lý Sunblock:

- Nguyên lý hoạt động: tạo lớp màng chắn bảo vệ giúp ngăn chặn, phát tán và phản xạ tia UV, khiến chúng không thể xuyên qua da được. Kem nằm trên bề mặt da như một lớp áo, một bức tường có khả năng phản xạ lại tia cực tím. Thành phần chính của KCNVL là là Zinc oxide và Titanium dioxide.

- Ưu điểm: Rất lành cho da, ít gây kích ứng và bền vững dưới nắng.

- Nhược điểm:  Vì tạo một lớp màng bảo vệ nên nó sẽ để lại trên mặt bạn một lớp trắng xoá như chú hề, để lâu gây cảm giác hơi bí và dễ gây bóng nhờn. Hiện nay với công nghệ mỹ phẩm hiện đại, các loại kem chống nắng thế hệ mới có thành phần cấu tạo từ vi hạt đã phần nào cải thiện được yếu điểm trên, lớp kem chống nắng không còn trắng xóa mà chỉ còn lại một màng trắng mỏng. Với ai có trang điểm thì có thể che đi bằng kem nền phấn phủ nên không đáng lo ngại. Nhưng bạn nào mà không trang điểm, da lại hơi ngăm thì kem chống nắng vật lý sẽ khiến mặt bạn có màu kỳ cục lắm đó.

Kem chống nắng hoá học:

Nguyên lý hoạt động: hoạt động như một màng lọc hóa học, bằng cách hấp thu và thẩm thấu các tia UV, chúng sẽ tự xử lí và phân hủy, phóng thích tia UV trước khi các tia này có thể làm tổn hại đến da . Thành phần chính của nó là: avobenzone, oxybenzone, sulisobenzone… nhưng bạn chẳng cần nhớ đâu. Cách đơn giản nhất để nhận biết đó là nhìn xem trong thành phần có Zinc Oxide và Titanium Dioxide không, nếu có thì đó là kem chống nắng vật lý, không có thì là kem chống nắng hóa học.
Ưu điểm: thấm nhanh vào da, không làm da bạn bóng dầu và trắng xóa.
Nhược điểm: không bền vững dưới nắng nên sau 2h thì bạn nên bôi lại, và phải chờ 15-20 phút để kem ngấm vào da trước khi ra nắng.


Chỉ số SPF là gì?

- SPF chỉ khả năng chống UVB. Về cơ bản, SPF càng cao thì da càng được bảo vệ khỏi tia UVB, cũng như thời gian được bảo vệ lâu hơn (mà không phải bôi kem lại).

- Đối với UVA, do trước đây người ta cho rằng UVA không gây hại, cho nên nhiều kem chống nắng không có tác dụng chống UVA.

Để biết loại kem chống nắng đó có bảo vệ da khỏi tia UVA hay không thì các chị cần chú ý một trong bốn dấu hiệu sau:

Chỉ số UVA 5 sao, UVA Ultra


- Trên nhãn có chữ UVA trong một vòng tròn: sản phẩm đã được kiểm chứng, có ít nhất 3 ngôi sao (do EU quy định), 4-5 sao thì hiệu quả càng cao.




Chỉ số SPF và PA, SPF30 và PA+++ 

- Hoặc biểu hiện bằng chỉ số PA (protection factor of UVA - khả năng lọc tia UVA). Dấu + phía sau chữ PA là thước đo thời gian hiệu quả chống nắng. PA+ tức là làn da của các chị sẽ được bảo vệ trong khoảng 4h, PA++ trong 8h và PA+++ là loại kem chống nắng cực mạnh, có thể bảo vệ các chị 12h.

- Hoặc sản phẩm có ghi 2 chỉ số, ví dụ: SPF 60-12, nghĩa là đó là khả năng bảo vệ chống tia UVA-UVB, hoặc ghi rõ thành SPF 20A 20B, hoặc UVA/UVB, hoặc SPF 60 A=B.

SPF phổ rộng

- Hoặc sản phẩm có ghi chữ “broad spectrum” hoặc "full spectrum" (phổ rộng): hạn chế được cả UVA và UVB.

- Nếu một sản phẩm dù ghi UVA nhưng không có bất kì biểu tượng nào như trên thì chưa chắc có tác dụng chống UVA, các chị cẩn thận nhé.

Chọn kem chống nắng hiệu quả cho từng loại da

Kem chống nắng cho da dầu và hỗn hợp

- Làn da bóng nhờn và dính bết sẽ để lại cảm giác khó chịu nếu bạn không dùng kem chống nắng thích hợp. Ở làn da này là loại da thừa dầu nhưng thiếu nước nên cần tìm loại kem chống nắng oil free (không chứa dầu) và chứa nhiều nước sẽ giúp bảo vệ tối đa cho làn da mà vẫn đem lại cảm giác khô thoáng dễ chịu.

- Khi lựa chọn kem chống nắng cho làn da dầu, hãy chắc chắn rằng bạn không chọn kem chống nắng có hương thơm hoặc có thành phần dưỡng ẩm vì nó không được khuyến khích sử dụng cho da nhờn.

Kem chống nắng cho da nhạy cảm

- Hầu hết làn da nhạy cảm dễ bị kích thích bởi hóa chất như PABA và benzophenones như oxybenzone, dioxybenzone hoặc sulsiobenzone có trong thành phần của những loại kem chống nắng.

- Vì vậy, kem chống nắng cho da nhạy cảm thường sử dụng thành phần oxit titan và oxit kẽm (Loại kem chống nắng vật lý) để không bị hấp thụ qua da và điều này có thể làm giảm nguy cơ các vấn đề da phải đối mặt.

- Đối với làn da nhạy cảm, hãy thử sản phẩm ra cổ tay trước khi chọn mua để thử độ kích ứng rồi hãy sử dụng. Nếu bạn thấy vùng da ở cổ tay nổi mẩn ngứa thì bạn không nên sử dụng sản phẩm đó, nó không phù hợp với làn da của bạn.

Kem chống nắng cho da dị ứng, mụn trứng cá, trứng cá đỏ 

- Đối với các loại da này nên tránh các sản phẩm có chứa chất bảo quản hay nước hoa, cũng có chứa PABA hoặc Oxybenzone.

- Một lần nữa, các thành phần ít có khả năng gây ra phản ứng da là kem chống nắng vật lý với salicylat và ecamsule. Người bị mụn trứng cá, mặt đỏ do trứng cá nên tránh loại kem chống nắng có chứa cồn, tuy nhiên, có thể dùng kem chống nắng dạng gel, thường có chứa cồn nhưng mau khô nên sẽ không làm tăng tình trạng của mụn.

- Người bị mụn nên tránh kem chống nắng chứa dầu hoặc chất dưỡng ẩm (được quảng cáo dưới dạng “kem”), vì chúng gây ra mụn nhiều hơn. Khi điều trị mụn cũng nên chọn dạng gel thay vì kem.Vì một số loại thuốc trị mụn tăng độ bắt ánh nắng mặt trời, làm cho người dùng dễ bị cháy và hư hại da, nên việc chống nắng hàng ngày trở nên khắt khe đặc biệt quan trọng.

Kem chống nắng cho da khô

- Người có da khô nên dùng kem chống nắng có chất dưỡng ẩm.Có nhiều chất dưỡng ẩm được sử dụng trong kem chống nắng tiêu biểu như lanolin, dầu, và silicon như dimethicone. Kem chống nắng dưỡng ẩm thường có dạng như các loại kem, thuốc nước hoặc thuốc mỡ.


Cần lưu ý cả dạng của kem chống nắng (dạng kem, gel, hay dạng phun)

- Điều cần lưu ý là kem chống nắng có 2 loại, một loại dùng cho da mặt và một loại dùng cho toàn thân.

- Sản phẩm chống nắng dành cho da toàn thân thường rất nhiều chất dầu, nếu bôi lên mặt sẽ gây khó chịu, nhờn dính.

- Do đó, với da mặt, bạn nên dùng loại được dành riêng cho vùng này; nó không chỉ nhẹ, khô ráo mà còn giúp bạn không phải bôi một lớp quá dày, thuận tiện cho việc trang điểm.

- Nên thoa kem chống nắng lại sau mỗi 2h nếu bạn liên tục ở ngoài trời. Cuối ngày, bạn nên tẩy trang kỹ càng bằng nước tẩy trang chuyên dụng, sau đó thoa kem dưỡng ẩm ban đêm để giữ độ mịn màng cho làn da.


Kem chống nắng loại nào tốt phù hợp cho từng loại da

Kem chống nắng loại nào tốt phù hợp cho từng loại da

Bạn đang xem Kem chống nắng loại nào tốt phù hợp cho từng loại da tại Blog Bít Tuốt Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Bít Tuốt Blog nếu bài viết có ích !
Like Bít Tuốt Blog trên Facebook để ủng hộ mình nhé

«
Next
Newer Post
»
Previous
Older Post

2 comments:

  1. Kem Chống Nắng Kose Sekkisei Sun Protect Gel SPF50+ PA++++
    https://myphamnhatbansite.wordpress.com/2016/03/11/kem-chong-nang-kose-sekkisei-sun-protect-gel-spf50-pa-530k/

    ReplyDelete