» » Hạt đười ươi lười ươi là hạt gì ?

Hạt đười ươi là hạt gì ?

Hạt đười ươi là hạt gì ? Hạt Ươi có tác dụng chữa bệnh gì. Hạt ươi được trồng ở đâu? Qua bài viết này mình xin giả đáp thắc mắc này giúp các bạn

HẠT ĐƯỜI ƯƠI LÀ GÌ ?

- Hạt đười ươi có tên khoa học là Scaphium macropodum tên tiếng Anh  malva nut nó là Loài này thuộc chi Ươi, họ phụ Trôm của họ Cẩm Quỳ.

- Cây Ươi, tên gọi khác: đười ươi, lười ươi, an nam tử, cây thạch, ươi bay, bàng đại hải, hương đào, lù noi, sam rang, som vang, đại đông quả.

- Giống ươi này chia thành nhiều loại: là Ươi , Ươi bay và Ươi Trâu

Cây ươi giống
Cây ươi giống


Cây to cao 20-25m hay hơn; cành có góc, lúc non có lông màu hung, về sau nhẵn. Lá mọc tập trung ở đỉnh cành; phiến to dài 10-20cm, rộng 6-12cm, thông thường có 3 thuỳ nhất là lá lúc còn non, màu bạc sáng, không lông; cuống lá dài 10-30cm. Hoa nhỏ. Quả nang với 1-5 quả đại cao 10-15cm (tới 24cm) mặt ngoài màu đỏ, mặt trong màu lục, vỏ quả mỏng. Hạt to bằng ngón tay hình bầu dục hay thuôn dài 2,5-3,5cm, rộng 1,2-2,5cm, màu đỏ nhạt, đính ở gốc của quả.

Hình: quả xanh và quả ươi chín rụng
Hình: quả xanh và quả ươi chín rụng

- Hạt đười ươi hiện nay không có trồng mà mọc tự nhiên trên rừng, Cây đười ươi được phân bố khắp khu vực rừng nhiệt đới, cận nhiệu đới như Thái Lan, Lào, Và Việt Nam. Tại Việt Nam cây ươi phân bố nhiều ở khu vực rừng miền trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình ĐỊnh, Phú Yên, quả ươi tại đây quả to, dài bầu dục màu ngà vàng khi già và rụng. Ngoài ra còn có khu vực miền Nam như Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Tuy nhiên quả ươi khu vực này trái nhỏ hơn so vơi ươi khu vực miền Trung.

CÔNG DỤNG CỦA HẠT ĐƯỜI ƯƠI TRONG CHỮA BỆNH

CÔNG DỤNG CỦA HẠT ĐƯỜI ƯƠI TRONG CHỮA BỆNH

Thành Phân Hóa Học:

- Hạt Lười ươi gồm hai phần, phần nhân chiếm khoảng 35% và phần vỏ chiếm 65%. Trong nhân có chất béo (2,98%), tinh bột và sterculin, bassorin. Trong vỏ có khoảng 1% chất béo, 59% bassorin, chất nhầy và tanin. Phần đường trong hạt gồm chủ yếu là galactose, pentose và arabinose.
Tính vị, tác dụng: Vị ngọt, nhạt, tính hàn; có tác dụng thanh phế nhiệt, lợi yếu hầu, thanh trường thông tiện.

Công Dụng Hạt Ươi

- Chữa các bệnh nhiệt, nóng chưng sốt âm, ho khan, đau họng, nhức răng, đau mắt đỏ, lao thương thổ huyết, đại tiện ra máu, máu nóng mụn lở. hổ trợ điều trị bệnh gai cột sống và bệnh sỏi thận, sỏi mật.
Hạt Đười Ươi trị bệnh gì

- Hạt lười ươi được coi là một loại thuốc bổ mát, thêm tân dịch có thể dùng nhiều hay dùng luôn, không hại. Thường ngày có thể dùng vài ba hạt cho vào cốc nước nóng ngâm một lúc cho hạt nở ra rồi thêm đường vào cho đủ ngọt uống giải khát và trừ các bệnh nhiệt, trị các chứng đau ruột và các bệnh về đường tiêu hoá.


Hạt đười ươi lười ươi là hạt gì ?

Hạt đười ươi lười ươi là hạt gì ?

Bạn đang xem Hạt đười ươi lười ươi là hạt gì ? tại Blog Bít Tuốt Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Bít Tuốt Blog nếu bài viết có ích !
Like Bít Tuốt Blog trên Facebook để ủng hộ mình nhé

«
Next
Newer Post
»
Previous
Older Post

1 comments: