» » » Những bệnh xã hội thường hay mắc phải

nhung-benh-xa-hoi-thuong-hay-mac-phaii
Những bệnh xã hội thường gặp. Bệnh xã hội là gì. Những bệnh xã hội thường gặp nhất. Bệnh xã hội. Bệnh giang mai. Bệnh lậu. Bệnh sùi mào gà. Mụn rộp sinh dục. Những bệnh xã hội thường hay mắc phải.
Ai trong số chúng ta cũng đã từng được cảnh báo về mức độ nguy hiểm của bệnh xã hội. Vậy bệnh xã hội là gì? Nó nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe con người ra sao? Hãy cùng tôi tìm hiểu về các bệnh xã hội qua bài viết dưới đây để có thêm kiến thức phòng tránh.

Bệnh xã hội là gì?

Bệnh xã hội là những bệnh có mức độ nguy hiểm cao, có khả năng lây truyền qua đường tình dục, có tính chất lây lan và tỷ lệ tử vong cao, có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe con người, sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Lây nhiễm ra cộng đồng xung quanh nhanh chóng, tỷ lệ người trên thế giới mắc bệnh và tử vong không ngừng tăng lên mỗi ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và sự phát triển của toàn xã hội.
Hầu hết các loại bệnh xã hội đều lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục không an toàn, hoặc tiếp xúc với vết thương hở của mầm bệnh. Bên cạnh đó, sử dụng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn mặt, chậu tắm… cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh xã hội. Ngoài ra, một số bệnh xã hội cũng lây nhiễm từ mẹ sang con.
Bệnh xã hội nếu không được phát hiện sớm và có biện pháp khắc phục kịp thời sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh.

Các loại bệnh xã hội thường gặp nhất hiện nay

Bệnh giang mai – Bệnh xã hội nguy hiểm nhất

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Lây từ người sang người qua hoạt động tình dục không an toàn, từ mẹ sang con và tiếp xúc gián tiếp. Trong đó, quan hệ tình dục không an toàn là con đường lây truyền chính. Sau khi lây nhiễm, bệnh nhân có thể thấy đau ở cơ quan sinh dục hay miệng. Sau đó thường là sốt, đau họng, nhức đầu hoặc đau khớp.
Thời gian ủ bệnh tương đối lâu, tùy vào cơ địa từng người mà thời gian có thể khác nhau. Có những bạn sau 10 ngày mới biết mình mắc bệnh, có bạn phải 3 tháng sau mới biết mình mắc bệnh. Trung bình xoắn khuẩn ủ bệnh trong vòng 3 tuần. Sau 3 – 90 ngày ủ bệnh, tại các vị trí như: cơ quan sinh dục, miệng, hậu môn, tứ chi… sẽ xuất hiện những nốt mụn đỏ, viêm loét nhưng không đau, không ngứa, không chảy mủ và không đóng vảy. Chúng sẽ biến mất sau 2 – 3 tháng tồn tại trên bề mặt niêm mạc.
Bệnh giang mai còn có thể lây nhiễm qua đường máu, tiếp xúc với vết thương hở của mầm bệnh, từ mẹ truyền sang con, hoặc những tiếp xúc thân mật với người bệnh như ôm, hôn.
Bệnh giang mai phát triển qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn có những triệu chứng bệnh khác nhau. Việc chẩn đoán bệnh thường dùng phương pháp xét nghiệm huyết thanh học.
Bệnh có thể phá hoại xương khớp, gây hại cho hệ thần kinh trung ương và hệ thống mạch máu, thậm chí khiến bệnh nhân bị tàn tật hoặc tử vong.
Xoắn khuẩn giang mai sau khi xâm nhập vào cơ thể thì độc tính càng cao. Bệnh có thể gây tử vong nếu không được điều trị sớm và đúng phương pháp.

Sùi mào gà – Bệnh xã hội làm tăng nguy cơ ung thư

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội do virus HPV (một loại virus có sẵn trong cơ thể người và chỉ bộc phát khi có điều kiện thích hợp) gây ra. Thời gian ủ bệnh của virus HPV tương đối dài, thông thường sau khi bị virus HPV tấn công từ 2 – 9 tháng, những triệu chứng đầu tiên của bệnh mới bắt đầu xuất hiện.
Sau 2 – 9 tháng ủ bệnh, sùi mào gà thường có những nốt sùi màu đỏ, mềm, chảy mủ hôi tanh, có hình dạng giống như mào gà tại bộ phận sinh dục, miệng, hậu môn hoặc bất cứ vị trí nào đã có tiếp xúc với mầm bệnh. Những nốt mụn sùi này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây nhiều đau đớn, khó chịu và rất dễ bội nhiễm. Nếu không điều trị sớm, bệnh có khả năng phát triển thành ung thư dương vật ở nam và ung thư cổ tử cung, tử cung ở nữ.
Virus HPV lây nhiễm qua quan hệ tình dục dưới mọi hình thức, bao gồm: quan hệ qua âm đạo, hậu môn và miệng. Đồng thời, những tiếp xúc thông thường với dịch nhầy, mủ và máu từ vết thương hở của người bệnh đều có thể lây nhiễm sùi mào gà. Ngoài ra, bệnh này cũng truyền từ mẹ sang con ngay khi thai nhi còn đang trong bụng mẹ, hoặc khi trở dạ.
Các nốt sùi mào gà chủ yếu xuất hiện ở bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, các bộ phận khác như mắt, miệng, chân, tay, lưng, bụng, hậu môn… cũng đều có thể bị nhiễm nếu vô tình tiếp xúc với mầm bệnh.
Bệnh sủi mào gà có mối liên hệ với các bệnh ung thư. Do vậy, nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra nhiều tác hại vô cùng nghiêm trọng như: ung thư tử cung, ung thư dương vật, ung thư hậu môn (đối với sùi mào gà ở hậu môn), ung thư vòm họng (đối với sùi mào gà ở miệng), đe dọa tính mạng của người bệnh.

Bệnh lậu – Bệnh xã hội nguy hiểm cho đời sau

Bệnh lậu do song cầu khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. Bệnh có khả năng lây truyền từ người sang người thông qua đường miệng, hậu môn và bộ phận sinh dục. Phụ nữ có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn nam giới, do bộ phận sinh dục ẩm ướt hơn, thích hợp cho lậu cầu khuẩn sinh sôi và phát triển.
Bệnh lậu có thời gian ủ bệnh ngắn, chỉ sau 3 – 5 ngày kể từ ngày nhiễm bệnh, người bệnh sẽ thấy bộ phận sinh dục tiết ra mủ trắng đục hoặc vàng, rất hôi và dính như nhựa chuối. Kèm theo triệu chứng tiểu buốt, đau, nước tiểu vàng đục, khai nồng và đôi khi có máu. Nếu lậu phát triển ở hậu môn, người bệnh sẽ thấy hậu môn ẩm ướt, nóng rát và rất đau. Còn nếu ở miệng thì sẽ có những triệu chứng giống như bệnh hô hấp.
Nguyên nhân dẫn đến bệnh lậu là do quan hệ tình dục không an toàn dưới mọi hình thức (quan hệ qua âm đạo, hậu môn, miệng), tiếp xúc với vết thương hở của mầm bệnh, và lây nhiễm từ mẹ sang con. Ngoài ra, sử dụng chung đồ cá nhân như khăn mặt, bàn chải đánh răng, dao cạo râu, chậu tắm… cũng có thể lây nhiễm bệnh lậu, nhưng tỷ lệ thấp.
Bệnh lậu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm như ảnh hưởng đến hoạt động bài tiết của cơ thể, nguy cơ viêm tinh hoàn, ung thư tinh hoàn, viêm âm đạo, viêm buồng trứng… dẫn tới vô sinh. Phụ nữ có thai bị bệnh lậu có thể dẫn tới sảy thai, sinh non, mang thai ngoài tử cung… ảnh hưởng đến tính mạng và sự phát triển bình thường của trẻ. Bệnh lậu có nguy cơ mắc phải hội chứng suy giảm miễn dịch HIV/AIDS cao hơn người bình thường.

Mụn rộp sinh dục – Bệnh nhiễm trùng đường sinh dục

Mụn rộp sinh dục do virus Herpes simplex (HSV) gây ra. Có hai loại virus HSV là: HSV – 1 chủ yếu lây truyền qua miệng, qua nước bọt và HSV – 2 chủ yếu lây truyền qua sinh hoạt tình dục. Những người đã có quan hệ tình dục đều là đối tượng nguy cơ nhiễm bệnh. Virus HSV cũng lây nhiễm qua đường máu, tiếp xúc với vết thương hở, mẹ truyền sang con và sử dụng chung đồ dùng cá nhân.
Virus gây bệnh mụn rộp cũng có sẵn trong cơ thể con người và chỉ bộc phát khi sức đề kháng suy giảm hoặc mắc các bệnh viêm nhiễm khác. Những biểu hiện này sẽ xuất hiện sau 4 – 7 ngày kể từ khi có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm HSV qua quan hệ tình dục không an toàn.
Đối với người bình thường, bệnh hầu như không gây biến chứng nghiêm trọng. Nhưng đối với phụ nữ có thai, bệnh có thể khiến thai nhi bị bại não, mù bẩm sinh, thậm chí là tử vong. Do đó, nếu thai phụ mắc bệnh mụn rộp sinh dục khi đang mang thai thì nên sinh mổ thay vì sinh thường.
Bệnh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm khác như: sùi mào gà, bệnh lậu, HIV/AIDS; viêm màng não; viêm trực tràng (đối với quan hệ đồng tính nam); viêm cổ tử cung; viêm nội mạc tử cung… Đối với phụ nữ đang mang thai, nhiễm virus HSV rất dễ bị sảy thai hoặc sinh non, nguy cơ viêm não, loét giác mạc ở trẻ sơ sinh là rất cao.
Phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi hội tụ đầy đủ ưu thế và tiêu chí của một cơ sở y tế chất lượng quốc tế. Phòng khám được Sở Y tế cấp phép hoạt động, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, các trang thiết bị y tế đều được nhập khẩu từ Mỹ, Singapore, Đức… Đội ngũ chuyên gia đều là những bác sĩ chuyên khoa có nhiều kinh nghiệm, đội ngũ nhân viên y tế nhiệt tình, chu đáo áp dụng các phương pháp điều trị tiên tiến không chỉ điều trị mà còn giúp hỗ trợ chăm sóc sau điều trị đảm bảo hiệu quả điều trị luôn cao nhất, hoàn thành sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.
Với mong muốn mang đến dịch vụ y tế cao cấp, chúng tôi luôn luôn không ngừng nỗ lực, cải tiến, đồng bộ về mọi mặt, giúp người bệnh thoải mái nhất khi thăm khám: Cơ sở khang trang, thiết bị y tế hiện đại; Đội ngũ chuyên gia – y bác sỹ hàng đầu; Dịch vụ y tế hoàn hảo, cao cấp.


Những bệnh xã hội thường hay mắc phải

Những bệnh xã hội thường hay mắc phải

Bạn đang xem Những bệnh xã hội thường hay mắc phải tại Blog Bít Tuốt Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Bít Tuốt Blog nếu bài viết có ích !
Like Bít Tuốt Blog trên Facebook để ủng hộ mình nhé

«
Next
Newer Post
»
Previous
Older Post

No comments:

Leave a Reply