» » Ăn thô sớm không gây hại dại dày của trẻ

do-an-dam

Ăn thô sớm không gây hại dại dày của trẻ. Ăn thô sớm có sao không. Cho trẻ ăn thô sớm có sao không. Bé ăn thô sớm có sao không. Bé đòi ăn thôi sớm
Đây là một vấn đề đang được lưu truyền rộng rãi trên khắp các phương tiện thông tin truyền thông. Từ thời ông bà, cho đến hiện nay, nhiều bac sy theo thuyết cơ học vẫn cho rằng, dạ dày của trẻ chưa đủ sức để nghiền và tiêu hóa thức ăn thô, do đó ăn thức ăn thô có thể gây hại cho dạ dày của bé. Thực ra, quan niệm này đã có từ thời xa xưa. Ông René Descartes ( 1596 – 1650) đã cho rằng, dạ dày là bộ phận tiêu hóa băng cơ học, có nghĩa là thức ăn đi vào dạ dày thi dạ dày se nghiền nát thức ăn.
Thế nhưng, sau đó không lâu, Franciscus Sylvius (1614 – 1672), một bác sĩ người Đức cho rằng thức ăn tiêu hóa bằng cơ chế hóa học chứ không phải cơ học, tức là tiêu hóa bằng các loại men, enzyme, ngay từ miệng. vào năm 1752, René Réaumur(1a683 – 1757) đã kiểm chứng cả hai giả thuyết trên bằng một thực nghiệm trên loài chim ưng. 
Loài chim ưng thường nuốt trọn con mồi, tiêu hóa hết thịt con mồi rồi ọe ra những thứ không tiêu há được như lông và xương. Cho thức ăn là thịt vào trong một ống kim loại đủ cứng để dạ dày không nghiền được nhưng lại đủ để cho dịch vị dạ dày đi vào, sau đó cho chim ăn.

Chim ưng nuốt trọn ống kim loại đó vào bao thử, rồi sau đó ọe ngược ra. Ông lấy thức ăn ra để kiểm tra và thấy thức ăn(thịt) đã được tan rã ra một phần, còn ống kim loại không cho thấy sự xây sát do nghiền. Ngay sau thí nghiệm đó, ông lại cho chim ưng nuốt một miếng bột biển và lấy dịch vị của con chim ưng. 
Khi chim ưng ọe ra miếng bọt biển, bèn vắt chỗ dịch vị từ bọt biển kia vào mẫu thịt thì ông thấy mẫu thịt lại tiếp tục tan rã ra từ từ. Từ đó, người ta mới suy ra dạ dày tiêu hóa không bằng cơ chế cơ học mà bằng cơ chế hóa học. Từ nghiên cứu đó người ta suy ra hệ tiêu hóa của con người cũng bằng cơ chế hóa học. Do vậy, thức ăn thô không ảnh hưởng đến bao tử của trẻ hay khả năng gây hại cho hệ tiêu hóa.
Một quan điểm khác thường gây hiểu lầm cho cha mẹ hiện nay là ăn đồ nghiền thì giúp trẻ tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn. Điều này thực ra không đúng. Thức ăn nghiền chỉ giúp bé dễ nuốt hơn. Thức ăn thô hay nghiền không phải là vấn đề, điều quan trọng là trẻ cần nuốt được thức ăn qua khỏi cổ họng, khi thức ăn xuống đến bao tử thì một loạt dịch vị trong bao tử sẽ tiêu hóa thức ăn đó, rồi khi thức ăn đi xuống phần ruột non thì một loạt dịch vị ở ruột non nhờ gan và tụy tiết ra giúp tiêu hóa hết.

Tuy nhiên: Trẻ mới tập ăn chưa tiêu hóa được chất xơ. Do đó, khi mới tập ăn dặm trẻ ăn rau thì sẽ đi ra nguyên rau, đó là điều hàn toàn bình thường. Còn các nhóm chất Đạm thịt, tinh bột như cơm, đều sẽ được tiêu hóa hết.
Do vậy trẻ ăn thô không gây hại cho dạ dày của trẻ mà ngược lại còn giúp trẻ phát triển kỹ năng nhai và giúp trẻ tự ăn tốt hơn. Trong khi đó, thức ăn nghiền khiến trẻ chỉ có phản xạ nuốt chứ không phải phản xạ nhai và sẽ tạo thành thói quen. Nếu kéo dài, trẻ gặp vấn đề với việc ăn thức ăn thô về sau.

Nói chuyện với bác sĩ – Trần Thị Huyền Thảo

Trong một vài tháng đầu tiên khi bắt đầu ăn dặm mẹ có thể cho bé làm quen với nhưng thức ăn thô. Khi ăn thô bé không những được tập nhai, tập nuốt tốt, mà còn thêm kỹ năng cầm nắm, đưa thức ăn vào miệng, luyện cơ hàm khỏe, luyện xương hàm săn chắc nữa, dạ dày và ruột thì được tập luyện co bóp tiêu hóa thức ăn.
Trẻ ăn nhuyễn quá lâu dài, không được tập nhai, tập nuốt tốt, đó chính là lý do làm co bao tử và đường ruột của bé yếu đi vì không được tập tành. Những bé cho ăn thô muộn sau này tập nhai nuốt quá trễ, sẽ càng dễ ói, càng dễ bị các vấn đề về tiêu hóa, hàm mặt, răng miệng về sau.

Vì vậy khi thấy bé có biểu hiện của ăn thô (theo tuổi) thì các mẹ nên bắt đầu giới thiệu và tập cho con cách ăn thô để con có thể phát triển toàn diện từ trong ra ngoài.


Ăn thô sớm không gây hại dại dày của trẻ

Ăn thô sớm không gây hại dại dày của trẻ

Bạn đang xem Ăn thô sớm không gây hại dại dày của trẻ tại Blog Bít Tuốt Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Bít Tuốt Blog nếu bài viết có ích !
Like Bít Tuốt Blog trên Facebook để ủng hộ mình nhé

«
Next
Newer Post
»
Previous
Older Post

No comments:

Leave a Reply