» » » Nhu cầu nước uống đối với trẻ

nhu-cau-nuoc-uong-doi-voi-tre
Nhu cầu nước uống đối với trẻ, Nhu cầu nước uống dành cho bé. Cho trẻ uống nước thế nào là đủ. Trẻ sơ sinh cần uống bao nhiều nước một ngày. Trẻ sơ sinh có cần uống nước không. Có lên cho trẻ sơ sinh uống nước không. Một ngày lên cho trẻ uống bao nhiêu nước. Cho trẻ uống bao nhiêu nước một ngày. Trẻ uống nước bao nhiêu là đủ.
Nước là một trong những thành phần cơ bản và cần thiết cho cơ thể con người. Nước chiếm tới 60 – 70% trọng lượng cơ thể. Nước rất cần thiết cho cơ thể trong điều hòa thân nhiệt…Nước rất quan trọng đối với sự sống của con người. Vì vậy, cách uống nước như thế nào và uống bao nhiêu là đủ cũng rất quan trọng đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.
Nước là một phần quan trọng để cân bằng dung dịch điện giải trong cơ thể bé. Mùa nào cơ thể cũng cần nước, mùa hè thì nhu cầu nước tăng hơn do mất nhiều mồ hôi, để cơ thể điều hòa nhiệt chống nóng. Vậy, trẻ em cần uống bao nhiêu nước một ngày là đủ?
Hướng dẫn từ các Tổ chức Y tế của Anh và Mỹ đưa ra lời khuyên như sau:

1. Bé từ 0 – 6 tháng tuổi:

Ở độ tuổi này thận trẻ còn yếu. Vì thế bé chỉ cần bú sữa mẹ là đủ, bởi trong sữa đã bao gồm lượng dinh dưỡng và lượng nước cần thiết cho bé. Nhu cầu trung bình vào khoảng 150ml dung dịch điện giải / kg trọng lượng bé, nhu cầu này là hoàn toàn đáp ứng cho các bé bú mẹ hoàn toàn. Khi thời tiết nóng hoạc bé bị bệnh, sốt, mẹ nên cho bé bú thường xuyên để bé lấy đủ lượng nước bé cần.
Bé bú sữa công thức hoặc bé bú kết hợp: Chỉ nên bổ sung thêm nước cho bé trong 3 trường hợp: Nếu thời tiết qua nóng, bị sốt hoặc bị táo bón. Giới hạn lượng nước bổ sung dưới 60 – 80ml/ngày
Lưu ý: Khi bé bị táo bón thì mẹ nên xem lại cách pha sữa, hoặc mẹ có vừa đổi loại sữa khác cho bé không. Nếu tình trạng kéo dài thì nên xin tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn dùng dung dịch nhuận tràng.

2. Bé từ 6 – 12 tháng tuổi:

Giai đoạn này các bé đã bắt đầu ăn dặm, lượng nước có thể gia tăng từ thức ăn và sữa nên điện giải của bé có thể thay đổi. Do đó, để đảm bảo cho các hoạt động trong cơ thể các bé cần cung cấp đủ nhu cầu nước cho bé là khoảng 200 đến 300ml nước ỗ ngày. Ở giai đoạn này, lượng nước trong khi bé bú vẫn đủ, chỉ cần bổ sung thêm một chút nước lọc là được.

3. Bé trên 1 tuổi:

Lượng nước uống tùy thuộc vào nhu cần của trẻ, nhất là sau một tuổi bé có thể tự cầm cốc. Mẹ có thể rèn cho bé thói quen uống nước, không nên đợi tới khi bé cảm thấy khát rồi mới uống vì như vậy là đã bị thiếu nước.

4. Có ảnh hưởng gì khi bé uống quá nhiều nước?

Bé có thể bị rối loạn điện giải từ vừa đên nặng. Bé có thể sẽ bú giảm lượng sữa hoặc ăn kém, dẫn đến việc không lấy đủ chất dinh dưỡng.
Nếu trong một ngày, mẹ cho bé uống quá nhiều nước hoặc do khi pha sữa không làm theo hướng dẫn tỷ lệ nước và sữa ( sữa pha quá loãng khiến lượng nước mà bé hấp thụ quá nhiều) thì phần nước dư thừa ấy bị tích lại trong cơ thể và trong máu. Hệ quả khiến lượng natri trong máu hạ thấp và dẫn đến ngộ độc nước, ảnh hưởng đến hoạt động của não.

5. Làm sao biết bé thiếu nước:

Đối với các bé bú mẹ hoàn toàn, để ước lượng sữa bạn có thể tự vắt sữa ra để kiểm tra một lần bú của bé là được bao nhiêu ml sữa.
Những biểu hiện cho thấy bé thiếu nước như sau:
- Bé dưới 6 tháng tuổi: trong 4 – 6h mà bé không đi tiểu là cho thấy bé đang thiếu nước. Bạn cần cho bé bú khoảng 2 tiếng 1 lần để bù nước cho bé.
- Bé trên 6 tháng tuổi: đi tiểu ít hơn 6 lần/ ngày
- Đối với bé trên 2 tuổi: bé không đi tiểu trong 6 – 8 giờ,
- Nước tiểu nên có màu trong, vàng rất nhẹ, nếu vàng đậm cho thấy bé thiếu nước.
- Kế đến là 1 số dấu hiệu là bé thiếu nước nhiều. Môi khô, có ít hoặc không có nước mắt khi khóc, bé hay khóc vì có cảm giác đau cơ, thóp đỉnh đầu bị lõm.

Nếu bé thiếu nước có thể bổ sung nước theo lượng trung bình phù hợp với độ tuổi. Bé bú mẹ hoàn toàn dưới 1 tuổi là ưu tiên bổ sung nước qua sữa mẹ. Các bé khác thì chỉ nên bổ sung qua sữa hoặc nước lọc đun sôi để nguội.

6. Nước sôi để nguội hay nước khoáng đóng chai được khuyên dùng cho bé?

Giáo sư bác sĩ Jill I., bệnh viện Westminster, Anh Quốc cho lời khuyên là nên cho bé uống nước đun sôi để nguội, không nên cho bé uống nước khoáng đóng chai vì hàm lượng natri và sulphate cao có thể ảnh hưởng đến điện giải của bé.


Nhu cầu nước uống đối với trẻ

Nhu cầu nước uống đối với trẻ

Bạn đang xem Nhu cầu nước uống đối với trẻ tại Blog Bít Tuốt Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Bít Tuốt Blog nếu bài viết có ích !
Like Bít Tuốt Blog trên Facebook để ủng hộ mình nhé

«
Next
Newer Post
»
Previous
Older Post

No comments:

Leave a Reply