» » » » Điều trị tắc nghẽn vòi trứng

Điều trị tắc nghẽn vòi trứng
Điều trị tắc nghẽn vòi trứng, Điều trị tắc vòi trứng, Tắc nghẽn vòi trứng, Tắc vòi trứng.
Nhiễm khuẩn đường sinh dục như viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm niệu đạo… là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tắc nghẽn vòi trứng. Nếu không được phát hiện,chẩn đoán sớm và đưa ra cách chữa tắc nghẽn vòi trứng đúng có thể gây vô sinh, hiếm muộn. Vậy, cách điều trị tắc nghẽn vòi trứng như thế nào? Hãy cùng các bác sỹ chuyên khoa của phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi – Hà Nội tìm hiểu về vấn đề này.

Tắc nghẽn vòi trứng là gì?

Vòi trứng là ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung, noãn và tinh trùng sẽ kết hợp tại vòi trứng tạo thành trứng đã thụ tinh, sau đó mới di chuyển vào buồng tử cung và làm tổ.
Tắc nghẽn vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị tắc một bên, hoặc cả hai bên. Nguyên nhân tắc nghẽn vòi trứng được biết đến bởi nhiều yếu tố khác nhau trong đó đặc biệt là nguyên nhân vệ sinh không đúng cách gây viêm nhiễm được chú ý hơn cả.
Tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân gây ra 20% các ca vô sinh nữ. Tắc vòi trứng làm suy giảm khả năng đón bắt noãn và ngăn chặn đường di chuyển của trứng và tinh trùng.

Để việc điều trị tắc nghẽn vòi trứng có hiệu quả, trước tiên phải căn cứ nguyên nhân gây bệnh, đánh giá được mức độ tổn thương của vòi trứng để từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Do vậy, khi thấy có những biểu hiện kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, đau khi giao hợp,vô sinh hiếm muộn… chị em nên đi khám để xác định bệnh và điều trị kịp thời.
Khi đến khám chị em sẽ được khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm, chụp tử cung vòi trứng, để xác định bệnh và xác định xem tình trạng bệnh là tắc vòi trứng phải hay trái hay cả hai bên? Tắc ở đoạn nào (vòi trứng hay loa vòi)? Mức độ tắc như thế nào (bán phần hay toàn phần)? Việc điều trị sẽ dựa vào các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm, x.quang cũng như việc mong muốn sinh con của chị em.

Các phương pháp điều trị tắc nghẽn vòi trứng

1. Điều trị nội khoa

Phương pháp điều trị nội khoa trong chữa tắc vòi trứng là một trong những phương pháp can thiệp nhẹ nhàng nhất. Được áp dụng điều trị trong trường hợp tắc vòi trứng do viêm nhiễm gây ra bởi các vi khuẩn và vi nấm.

Thuốc được áp dụng trong điều trị thường là thuốc đặc hiệu có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, vi nấm tồn tại trong vòi trứng và làm sạch, thông tắc khu vực này.
Điều trị nội khoa chữa tắc vòi trứng hiệu quả chỉ có thể thực hiện sau khi đã thăm khám và có các kết quá xét nghiệm cụ thể, bệnh nhân được sự tư vấn trực tiếp đến từ phía bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, điều trị tắc vòi trứng không những không hiệu quả, tốn kém chi phí mà còn có thể xảy ra những biến chứng không mong muốn.

2. Điều trị ngoại khoa

Áp dụng các thủ thuật ngoại khoa trong chữa trị tắc vòi trứng là biện pháp chữa trị tắc vòi trứng chủ yếu và khá hiệu quả của y học hiện đại. Các thủ thuật ngoại khoa bao gồm: Bơm hơi, nội soi ống dẫn trứng, cắt - nối ống dẫn trứng,

- Phương pháp chữa trị tắc vòi trứng ở phụ nữ bằng bơm hơi.
Bơm hơi được áp dụng cho 10% các trường hợp tắc vòi trứng hiện nay. Bác sĩ sẽ dùng các dụng cụ chuyên khoa dùng trong bơm hơi kết hợp với thuốc đặc trị như thuốc kháng sinh và kháng viêm có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và bơm chúng vào vòi trứng.

- Phương pháp chữa trị tắc vòi trứng bằng thủ thuật nội soi ống dẫn trứng.
Theo các bác sĩ phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi – Hà Nội, có hai thủ thuật nội soi được áp dụng trong chữa trị tắc vòi trứng mà cụ thể là phẫu thuật nội soi những trường hợp tắc voi trứng ở đoạn gần (nội soi tử cung – vòi trứng) và phẫu thuật nội soi chỉ định tắc vòi trứng ở đoạn xa (nội soi tái tạo loa vòi).

+ Phẫu thuật nội soi tử cung - vòi trứng áp dụng cho 10-25% nguyên nhân tắc vòi trứng. Đây là một tỉ lệ tương đối cao cho thấy có nhiều trường hợp tắc vòi trứng là ở đoạn gần. Đó cũng là lý do nội soi tử cung - vòi trứng là cách chữa trị tắc vòi trứng phổ biến nhất hiện nay. Bác sĩ nội soi sẽ đưa dụng cụ chuyên khoa dùng trong nội soi đưa vào vòi trứng để tách những chỗ dính trong lòng vòi trứng. Tỉ lệ thành công của phương pháp này lên đến 85% nhưng 33% trong số đó có khả năng bị tái nhiễm sau khi đã thực hiện thông tắc nội soi thành công.

+ Phẫu thuật nội soi tái tạo loa vòi: Loa vòi ống dẫn trứng là một trong những bộ phận sinh dục ở nữ nằm khá xa so với tử cung và ở phần đầu của vòi trứng có vai trò đón bắt trứng. Loa vòi ống dẫn trứng bị dính tắc làm suy yếu thậm chí ngăn chặn khả năng đón bắt trứng. Bác sĩ điều trị nội soi bằng cách cắt bỏ hẳn những dải dây dính quanh vòi trứng và loa vòi. Hiệu quả chữa trị tắc vòi trứng của phương pháp này rơi vào khoảng 40%.

- Phương pháp chữa trị tắc vòi trứng bằng phẫu thuật cắt - nối ống dẫn trứng.
Phẫu thuật cắt - nối ống dẫn trứng thường được áp dụng trong trường hợp tắc ống dẫn trứng quá nặng, phẫu thuật nội soi tái tạo loa vòi đã không có hiệu quả. Biện pháp này bao gồm:

+ Cắt bỏ phần ống dẫn trứng bị ứ dịch và chừa lại tử cung và buồng trứng. Điều trị bằng phương pháp này cần đến sự đồng ý của bệnh nhân vì sau khi điều trị cắt ống dẫn trứng thì bệnh nhân muốn mang thai chỉ có thể áp dụng phương pháp mang thai nhân tạo.

+ Nối ống dẫn trứng được áp dụng khi vòi trứng bị tổn thương ở đoạn giữa và bác sĩ phải cắt bỏ đoạn vòi trứng bị tổn thương và nối hai đầu vòi trứng lại với nhau. Sau khi thực hiện phẫu thuật và chờ các tổn thương gây ra ở vòi trứng nhanh lành thì tỉ lệ phụ nữ có thai lên đến 80%.

ĐỐi với tất cả các phương pháp điều trị tắc nghẽn vòi trứng như trên đều cần thực hiển bởi các bác sỹ chuyên khao tại các phòng khám uy tín. Tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi – Hà Nội đã có rất nhiều ca bệnh được điều trị thành công đem lại niềm vui cho chị em phụ nữ. Chúng tôi có đội ngũ y bác sỹ được đào tạo chuyên môn bài bản và nhiều năm kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc được nhập khẩu từ nước ngoài, phương pháp điều trị tiên tiến sẽ đem đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho mọi bệnh nhân. Đặc biệt với thái độ làm việc chuyên nghiệp, chăm sóc tận tình chu đáo sẽ giúp bạn phát hiện đúng bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. 

Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi – Hà Nội tại địa chỉ số 52 Nguyễn Trãi – phương Thượng Đình – quận Thanh Xuân – Hà Nội. Thời gian làm việc của phòng khám từ 7h30 đến 20h hàng ngày, kể cả ngày nghỉ lễ. 
Bạn có thể nhận tư vấn và đặt lịch online quá số điện thoại tại web bacsigioi.vn hoặc chắt với bác sĩ tư vấn để hiểu rõ hơn trước khi đi thăm khám.

Bài viết được viết và thực hiện bởi Bít Tuốt tại bittuotblog.blogspot.com.


Điều trị tắc nghẽn vòi trứng

Điều trị tắc nghẽn vòi trứng

Bạn đang xem Điều trị tắc nghẽn vòi trứng tại Blog Bít Tuốt Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Bít Tuốt Blog nếu bài viết có ích !
Like Bít Tuốt Blog trên Facebook để ủng hộ mình nhé

«
Next
Newer Post
»
Previous
Older Post

No comments:

Leave a Reply