» » » » » Biểu hiện tắc nghẽn vòi trứng

Biểu hiện tắc nghẽn vòi trứng
Biểu hiện tắc nghẽn vòi trứng. Tắc nghẽn vòi trứng. Nghẽn vòi trứng. Nguyên nhân tắc nghẽn vòi trứng. Biểu hiện tắc nghẽn vòi trứng.
Tắc nghẽn vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị tắc nghẽn, chít hẹp, cản trở sự di chuyển của trứng về buồng tử cung. Tắc nghẽn vòi trứng không có biểu hiện trên lâm sàng nên khó nhận biết sớm. Vậy biểu hiện tắc nghẽn vòi trứng là gì? Sau đây các bác sĩ phụ khoa phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi sẽ chia sẻ cho chị em một số biểu hiện tắc nghẽn vòi trứng để chị em có phương pháp điều trị kịp thời.
XEM THÊM ==> Dấu hiệu tắc ống dẫn trứng ở phụ nữ

Nguyên nhân gây tắc nghẽn vòi trứng

Vòi trứng đóng vai trò là ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung. Khi noãn và tinh trùng gặp nhau sẽ kết hợp tạo và thụ tinh sau đó di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ. Theo các bác sĩ phụ khoa Phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi thì có rất nhiều nguyên nhân gây tắc nghẽn vòi trứng ở phụ nữ, chẳng hạn như:

- Do bẩm sinh (thiếu một bộ phận hoặc toàn bộ ống dẫn trứng), tuy nhiên đây là trường hợp rất hiếm hoi.

- Nhiễm trùng phổ biến nhất hiện nay là vi khuẩn lậu. Có một tỷ lệ khá lớn phụ nữ bị nhiễm bệnh lậu ở cổ tử cung nhưng không có biểu hiện ra ngoài, bệnh tiến triển gây ra viêm cổ tử cung dẫn đến thu hẹp hoặc tắc nghẽn vòi trứng.

- Viêm âm đạo do vi khuẩn, viêm cổ tử cung có thể phát triển các vòi trứng, vì nhiễm trùng đường sinh sản có xu hướng lây lan từ dưới lên trên. Vi khuẩn gây bệnh theo tinh trùng khi quan hệ tình dục, qua cổ tử cung đi vào trong ống dẫn trứng và tử cung dẫn đến viêm, tắc nghẽn vòi trứng.

- Có một ít trường hợp bởi biến chứng viêm ruột thừa ở ống dẫn trứng gây ra.

- Do vệ sinh vùng kín không đúng cách, đặc biệt sau khi quan hệ tình dục hay trong chu kỳ kinh nguyệt.

- Do chị em bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

- Do nhiễm trùng sinh dục, phụ nữ từng phá thai, sảy thai, chèn dụng cụ tử cung, nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn, gây tắc nghẽn vòi trứng.

Biểu hiện tắc nghẽn vòi trứng

Thực chất tắc nghẽn vòi trứng là hệ lụy của viêm ống dẫn trứng. Viêm ống dẫn trứng nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn tới tắc nghẽn vòi trứng và vô sinh ở nữ giới. Để các chị em có biện pháp chữa trị và phòng bệnh, các bác sĩ phụ khoa phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi sẽ chia sẻ một số biểu hiện tắc nghẽn vòi trứng để chị em nhận biết được như sau:
  • Kinh nguyệt không đều: Khi vòi trứng bị trục trặc sẽ làm rối loạn chức năng sản sinh ra nội tiết tố ảnh hưởng tới sự rụng trứng, hậu quả là kinh nguyệt không đều. Các vấn đề ở vòi trứng có thể ảnh hưởng đến buồng trứng, do đó sẽ tác động đến chu kì kinh nguyệt. Buồng trứng không khỏe mạnh sẽ gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, ví dụ kinh nguyệt nhanh chậm thất thường, máu kinh có tháng rất nhiều, có tháng lại rất ít, thậm chí có màu đen, hôi...
  • Khó chịu ở vùng bụng: Khó chịu ở vùng bụng bao gồm các triệu chứng như: đau lưng, sưng cứng vùng bụng, đau bụng từ âm ỉ đến quằn quại và thường kèm theo hiện tượng cơ thể mệt mỏi, kiệt sức, các biến chứng ở đường tiểu như tiểu khó, tiểu buốt, tiểu liên tục... Tuy nhiên, biểu hiện này thường bị nhầm lẫn sang một số bệnh lý khác như viêm đường tiết niệu, viêm tử cung, viêm bàng quang...
  • Vô sinh (khó thụ thai): Ống dẫn trứng đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển tinh trùng gặp trứng và trứng đã thụ tinh đi về tử cung. Nhưng khi bị tắc nghẽn vòi trứng, chức năng buồng trứng bị tổn thương, ảnh hưởng đến cơ chế rụng trứng, dẫn tới kinh nguyệt không đều, giảm tỉ lệ thụ thai. Như vậy, vô sinh là một trong những biểu hiện của tắc nghẽn vòi trứng, nếu phụ nữ có quan hệ tình dục mà vẫn không có thai cần nhanh chóng đi khám và làm các thủ tục kiểm tra xét nghiệm.
  • Biểu hiện khác: người bệnh thường xuyên cảm thấy cơ thể mệt mỏi bất thường, tăng dịch tiết âm đạo, đau khi giao hợp, hệ tiêu hóa rối loạn, thậm chí còn dẫn đến bệnh trầm cảm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tinh thần của phụ nữ.


Phương pháp chữa trị tắc nghẽn vòi trứng hiệu quả

Có rất nhiều cách chữa trị tắc nghẽn vòi trứng là điều trị bằng nội khoa và ngoại khoa. Sau đây các bác sĩ phụ khoa sẽ chia sẻ cách điều trị tắc nghẽn vòi trứng:

- Điều trị nội khoa: Bơm hơi vòi trứng hoặc dùng thuốc kháng viêm bơm vào vòi trứng kết hợp với kháng sinh đặc trị có thể giải quyết được 8 – 10% số trường hợp.

- Điều trị ngoại khoa:

+ Phẫu thuật nội soi tử cung – buồng trứng: Đây là phương pháp được nhiều bệnh nhân lựa chọn nhiều nhất hiện nay bởi tỷ lệ thành công cao. Phương pháp này chỉ áp dụng cho những cá nhân bị tắc nghẽn vòi trứng ở giai đoạn gần.

+ Phẫu thuật nối ống dẫn trứng: Phương pháp này được áp dụng cho những trường hợp bị tắc nghẽn vòi trứng ở đoạn giữa và tỉ lệ có thai sau 2 năm điều trị có thể lên tới trên 80%. Phương pháp này rất khó, đòi hỏi người bác sĩ tiến hành phẫu thuật phải có bề dày kinh nghiệm nếu không sẽ để lại nhiều hậu họa khó lường. Chị em cần tìm hiểu thật kỹ thông tin và chọn phòng khám uy tín, có đầy đủ trang thiết bị cùng kỹ thuật hiện đại để bảm bảo độ an toàn khi phẫu thuật.

+ Phẫu thuật nội soi tái tạo loa vòi: Chỉ định cho những trường hợp bị tắc vòi trứng ở đoạn xa do vòi trứng bị tổn thương gây tắc, dính làm mất khả năng đón trứng của noãn. Bác sĩ sẽ phải cắt bỏ những dải dây gây vướng víu quanh vòi trứng và loa, từ đó làm gia tăng khả năng thụ thai ở nữ giới.

+ Phẫu thuật nối vòi trứng: Bệnh nhân bị ứ dịch nặng không thể sử dụng phương pháp tạo loa vòi bác sĩ sẽ cân nhắc và có thể phải cắt bỏ ống dẫn chứng bị ứ đọng, đôi khi là cả hai. Cách điều trị này chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của bệnh nhân. Nếu bạn muốn mang thai bác sĩ sẽ tư vấn cách thụ tinh nhân tạo.

Bên cạnh điều trị bằng Tây y, các bác sĩ phụ khoa Phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi cũng cho bệnh nhân dùng kết hợp thuốc Đông y tương đối an toàn, giúp hỗ trợ điều trị bằng phương pháp Tây y. Thuốc có tác dụng bổ khí, tăng sức đề kháng, thông huyết, giúp đẩy khí huyết ra ngoài làm thông suốt vòi trứng.

Chị em nên đi khám ở những cơ sở y tế chuyên về phụ khoa để được thăm khám, chẩn đoán đúng bệnh và điều trị tích cực nhé. Việc chữa trị bệnh của bạn bây giờ rất quan trọng vì nếu để lâu có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau này.

Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi – số 52 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội đang là địa chỉ thăm khám, điều trị các bệnh phụ khoa hiệu quả, an toàn, uy tín, được đông đảo chị em tin yêu và lựa chọn mỗi khi mắc phải những căn bệnh thầm kín.

Với thời gian làm việc linh hoạt từ 7h30 – 20h hàng ngày, dịch vụ đặt lịch hẹn khám trước cùng thủ tục nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian khám chữa bệnh. Đội ngũ các y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám, điều trị các bệnh về Phụ khoa với thái độ làm việc nghiêm túc, ân cần, tận tình, chu đáo với từng trường hợp chắc chắn sẽ khiến người bệnh cảm thấy thoải mái và đáng tin cậy. Hệ thống các thiết bị máy móc y tế công nghệ hiện đại, thường xuyên được đầu tư sẽ giúp điều trị đạt hiệu quả cao nhất có thể.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em phụ nữ có thể hiểu thêm về vấn đề “biểu hiện tắc nghẽn vòi trứng”. Nếu có thêm thắc mắc, các bạn hãy gọi tới đường dây nóng tại web bacsigioi.vn hoặc chat trực tuyến với bác sỹ ngay trên hệ thống [Tư vấn trực tuyến miễn phí] của website để được các bác sĩ chuyên khoa giải đáp mọi thắc mắc về các bệnh lý, cũng như đặt lịch thăm khám. Phòng khám tại địa chỉ: số 52 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội. Phòng khám làm việc từ 7h30 – 20h00 các ngày trong tuần (kể cả ngày nghỉ và ngày lễ).

Bài viết được viết và đăng bởi Bít Tuốt tại bittuotblog.blogspot.com.





Biểu hiện tắc nghẽn vòi trứng

Biểu hiện tắc nghẽn vòi trứng

Bạn đang xem Biểu hiện tắc nghẽn vòi trứng tại Blog Bít Tuốt Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ Bít Tuốt Blog nếu bài viết có ích !
Like Bít Tuốt Blog trên Facebook để ủng hộ mình nhé

«
Next
Newer Post
»
Previous
Older Post

No comments:

Leave a Reply